Giỏ hàng
0 đồng

Hello - Welcome to Coloful Shop

Tuesday, June 10, 2014

Những lợi ích của đồ chơi tới sự phát triển của bé

Bất kì trẻ em nào cũng thích được vui chơi và chơi đồ chơi, thích bới tung mọi thứ ra nhà để có thể thỏa sức nô nghịch. Có những lúc, bé chơi quên cả học. Nhiều lúc bạn cảm thấy rất bực bội khi mọi thứ bị xáo trộn, căn phòng gọn gàng bỗng trở nên bừa bội. Tất nhiên là ông bố bà mẹ nào cũng đã từng trải qua cái cảm giác đó. Tuy nhiên, đồ chơi trẻ em có vai trò rất quan trong đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Đồ chơi là niềm ao ước của hầu như tất cả những đứa trẻ trong xã hội của chúng ta, nó có tác dụng giả trí cho trẻ rất tốt, những tính cách của từng trẻ được thể hiện rất rõ qua những món đồ chơi mà bé yêu thích. Không những vậy, đây còn được coi là “dụng cụ học tập” đầu đời và nó giúp trẻ làm quen với thế giới, học tập cách ứng xử, tiếp nhận và xử lý thông tin.

Chính vì lý do đó mà ngày nay, đồ chơi trẻ em có rất nhiều loại và gần như những món đồ chơi ấy là một mô hình mô phỏng thế giới thực của chúng ta. Dưới đây, các bạn hãy xem qua một vài tác dụng quan trọng mà đồ chơi mang tới cho con yêu của bạn nhé.

Phát triển năng lực nhận thức
Có những món đồ chơi trẻ em thoáng qua thì trông thì rất đơn giản nhưng lại buộc đứa trẻ phải suy nghĩ và hình thành nên những mối liên kết trong đầu. Phụ thuộc vào từng độ tuổi và giới tính, những món đồ chơi đó có thể là ô tô, búp bê, bộ đồ nấu ăn… Chơi với một bộ khối hình chẳng hạn, bé sẽ dần dần tự rút ra được cho mình những kết luận quan trọng như khối tròn lăn được còn khối vuông thì không; hay từ vài em búp bê và thú bông, bé có thể cùng bạn chơi đồ hàng, chơi trò cô giáo… Như vậy, đồ chơi đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển năng lực trí tuệ của bé, chuẩn bị cho cuộc sống sau này.

Đồ chơi rút gỗ
Khơi gợi khả năng sáng tạo
Bên cạnh việc phát triển kỹ năng nhận thức, đồ chơi còn tạo ra những thử thách trí tuệ – dù những thử thách này ban đầu dường như chẳng giúp được gì nhiều cho con, nhưng bạn sẽ thấy tác động của nó về sau này, khi con bắt đầu đi học. Hãy thử quan sát con chơi với những mẩu Lego chẳng hạn: ban đầu, con chỉ biết xếp chúng chồng lên nhau, nhưng sau đó bé sẽ có thể tạo nên rất nhiều hình thù khác nhau. Nó sẽ làm tăng nên khả năng tưởng tượng và tư duy của bé một cách đáng kể.

Đồ chơi lego

Phát triển hệ vận động
Sự phát triển thể chất của con phụ thuộc nhiều vào hệ vận động. Những trò chơi như ghép hình, dựng mô hình, hay chỉ đơn giản như chơi đất nặn sẽ giúp cân bằng sự phát triển nhận thức và vận động. Trong khi đầu óc sáng tạo nên những mô hình khác nhau, thì tay chân – hay nói cho đúng hơn là khả năng vận động tinh của con – cũng sẽ được rèn luyện để phát triển hơn. Còn những trò chơi khác như đá bóng, chạy, nhảy dây… thì lại là những bài tập cần thiết cho khả năng vận động thô.


Đồ chơi vận động cho bé
Phát triển kỹ năng
Cung cấp đúng loại đồ chơi cho bé ở đúng lứa tuổi sẽ giúp cung cấp cả những kỹ năng cứng lẫn mềm – những hạt giống đầu tiên nhưng có thể nói là quan trọng nhất đối với sự phát triển tinh thần của bé. Đó là những kỹ năng ngôn ngữ, bày tỏ cảm xúc, kỹ năng hoạt động xã hội… Trong khi trẻ em giao tiếp với các bạn, chúng sẽ phát triển những kỹ năng này; và sau đó, cao hơn, chúng sẽ học cách thừa nhận thất bại, ăn mừng chiến thắng, chấp nhận thử thách… những điều vô cùng cần thiết cho cuộc sống trong tương lai.

Đồ chơi phát triển kĩ năng

Bên cạnh những ích lợi kể trên thì đồ chơi và trò chơi giúp trẻ con được là mình và tận hưởng niềm vui thích tuổi thơ. Đó là điều quan trọng nhất! Hạn chế quyền được chơi và thời gian chơi sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sự phát triển của trẻ, cũng như những hành vi của trẻ khi trưởng thành.

Các chuyên gia về phát triển trẻ em thường xuyên bày tỏ lo ngại rằng trẻ em ngày nay không dành đủ thời gian để chơi trong các nhóm có độ tuổi khác nhau, hoặc dành quá nhiều thời gian để chơi các trò tương tác (như trò chơi điện tử) so với các trò chơi sáng tạo, vận động cần thiết. Tình trạng này có thể do rất nhiều lý do khác nhau, cả chủ quan lẫn khách quan như: không có không gian, không có thời gian, bố mẹ quá bận làm, con quá bận học…

Nhưng hãy nhớ rằng chỉ một khối gỗ đơn giản thôi cũng có thể là một trong những món đồ chơi trẻ em tuyệt vời nhất với trẻ nhỏ – nó có thể giúp bé phát triển tư duy, khả năng phối hợp tay-mắt, khả năng sáng tạo cùng nhiều điều khác nữa. Vậy nên, hãy quan tâm hơn một chút, dành ra thời gian cả gia đình cùng chơi với nhau và khuyến khích con trẻ sử dụng trí tượng tượng của chúng, bạn nhé.


0 comments:

Post a Comment